กรณีศึกษาการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน รร.สาธิต ลุ่มน้ำเข็ก อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์...โดยภาคเอกชนจิตอาสา
กรณีศึกษา การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเด็กก่อนวัยเรียน....ส่งเสริมการเรียนรู้โดยภาคเอกชน
https://mahachaithailand.blogspot.com/2021/08/blog-post_14.html
ตั้งชื่อ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก
1.โครงการ พัฒนาสื่อการเรียน อิเลคโทนิก แจกแทปเลค
2.โครงการ พัฒนา การเรียน ถาษา สากล ระยะที่1 ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ให้มีความสามารถสูง..
3.โครงการ ส่งเสิรมการอ่านและการศึกษาค้นค้วา สารานุกรม ไทยและโลก
4.ส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน
5.ส่งเสริมการกีฬา และวัฒธรรม ไทยและโลก ทุกชั้นปี
6.ส่งเสริมการงานการอาชีพวัยเด็ก
โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้
หลักการและเหตุผล :
การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน
วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง
2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
เป้าหมาย :
เชิงคุณภาพ
1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
เชิงปริมาณ
1. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ
KPI :
1. เด็กปฐมวัยร้อยละ 90 สามารถสื่อสารวาดภาพเชื่อมโยงความรู้ในสิ่งที่ตนไปพบเห็น
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน :
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย :
สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง :
โครงการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้
ตอบลบหลักการและเหตุผล :
การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน
วัตถุประสงค์ :
1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง
2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
เป้าหมาย :
เชิงคุณภาพ
1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
เชิงปริมาณ
1. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ
KPI :
1. เด็กปฐมวัยร้อยละ 90 สามารถสื่อสารวาดภาพเชื่อมโยงความรู้ในสิ่งที่ตนไปพบเห็น
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียน :
ตอบสนองแผนพัฒนาโรงเรียนระดับฝ่าย :
สนองนโยบายของโรงเรียนเรื่อง :