โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ (เป็นกรณีศึกษา )

โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก กรณีศึกษา การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเด็กก่อนวัยเรียน....ส่งเสริมการเรียนรู้โดยภาคเอกชน https://mahachaithailand.blogspot.com/2021/08/blog-post_14.html ตั้งชื่อ “ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก” โดยมีกิจกรรมโครงการดังนี้ 1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 2. โครงการ พัฒนาและจัดหาสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (แจกแท็บเล็ต) 3 .โครงการ พัฒนา การเรียน ภาษา สากล ระยะที่1 ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ให้มีความสามารถสูง 4. โครงการ ส่งเสริมการอ่านและการศึกษาค้นคว้า สารานุกรม ไทยและสากล 4 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 5. โครงการส่งเสริมการกีฬา และวัฒนธรรม ไทยและสากล ทุกชั้นปี 6. โครงการส่งเสริมการงานการอาชีพวัยเด็ก โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก ความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้บริหารโครงการ นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี ที่ปรึกษาโครงกากร นายเอกชัย ชาญศรี หลักการและเหตุผล การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง 2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ 3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เป้าหมาย เชิงคุณภาพ 1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ เชิงปริมาณ 2. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ กิจกรรมและการดำเนินการ 1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 2. โครงการจัดหาสื่อเพื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 3. โครงการพัฒนาทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 4. โครงกากรส่งเสริมกากรอ่านและการศึกษาค้นคว้าสารานุกรมไทยและสากลสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 5. โครงการส่งเสริมการกีฬา วัฒนธรรมไทยและสากล 6. โครงการส่งเสริมการงานอาชีพวัยเด็ก ปฏิทินการปฏิบัติงาน ปีการศึกษา 2564 - 2565 งบประมาณโครงการ สนับสนุนจากภาคเอกชน และจิตอาสา ผลที่คาดว่าจะได้รับ การจัดการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เป็นการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับแรกเพื่อวางรากฐานชีวิตของเด็กให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัยอย่างสมดุลทั้งทางร่างกาย อารมณ์–จิตใจ สังคม และสติปัญญา บนพื้นฐานความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยใช้กิจกรรมกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับที่สูงขึ้น ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ (นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี) ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ (นายเอกชัย ชาญศรี) ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก
อ. เอี่ยมเล้ง เอี๊ยบไซอัน Mr.iemleng iebzion ป.ตรีมหาลัยบริแกรมยัง ฮาวาย บัญชี ป.โทมหาลัยบริแกรมยังยูทาห์ MBA ที่ปรึกษา กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคม Dr.Chayanat Sangmanee project manager

ความคิดเห็น

  1. โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก
    กรณีศึกษา การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อเด็กก่อนวัยเรียน....ส่งเสริมการเรียนรู้โดยภาคเอกชน https://mahachaithailand.blogspot.com/2021/08/blog-post_14.html ตั้งชื่อ “ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก” โดยมีกิจกรรมโครงการดังนี้ 1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 2. โครงการ พัฒนาและจัดหาสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (แจกแท็บเล็ต) 3 .โครงการ พัฒนา การเรียน ภาษา สากล ระยะที่1 ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ให้มีความสามารถสูง 4. โครงการ ส่งเสริมการอ่านและการศึกษาค้นคว้า สารานุกรม ไทยและสากล 4 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน 5. โครงการส่งเสริมการกีฬา และวัฒนธรรม ไทยและสากล ทุกชั้นปี 6. โครงการส่งเสริมการงานการอาชีพวัยเด็ก

    โครงการ ส่งเสริมการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้ลุ่มน้ำเข็ก
    ความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
    มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
    มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    ผู้บริหารโครงการ นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี
    ที่ปรึกษาโครงกากร นายเอกชัย ชาญศรี

    หลักการและเหตุผล
    การส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ มุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การได้ ไปหาความรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียนปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มิได้อยู่แต่ตามในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดประสบการณ์โดยเน้นเด็กเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมทัศนะศึกษา จึงเป็นกิจกรรมที่เด็กสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงภายนอกห้องเรียน และสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นผู้มีความเมตตา รักษาสิ่งแวดล้อม และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกห้องเรียน

    วัตถุประสงค์
    1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง
    2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
    3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้มีกิจกรรมร่วมกันรู้จักปรับตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู ผู้อื่น และช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

    เป้าหมาย
    เชิงคุณภาพ
    1. เด็กปฐมวัยได้รับความรู้และประสบการณ์ตรง มีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
    เชิงปริมาณ
    2. เด็กปฐมวัยมากกว่าร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมโครงการ


    กิจกรรมและการดำเนินการ
    1 .โครงการส่งเสริม การเรียนรู้ ชั้น อนุบาลปีที่1-2-3 ก่อนวัยเรียน
    2. โครงการจัดหาสื่อเพื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
    3. โครงการพัฒนาทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
    4. โครงกากรส่งเสริมกากรอ่านและการศึกษาค้นคว้าสารานุกรมไทยและสากลสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน
    5. โครงการส่งเสริมการกีฬา วัฒนธรรมไทยและสากล
    6. โครงการส่งเสริมการงานอาชีพวัยเด็ก

    ปฏิทินการปฏิบัติงาน
    ปีการศึกษา 2564 - 2565

    งบประมาณโครงการ
    สนับสนุนจากภาคเอกชน และจิตอาสา

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    การจัดการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เป็นการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับแรกเพื่อวางรากฐานชีวิตของเด็กให้เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ มีพัฒนาการสมวัยอย่างสมดุลทั้งทางร่างกาย อารมณ์–จิตใจ สังคม และสติปัญญา บนพื้นฐานความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยใช้กิจกรรมกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเตรียมเด็กให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับที่สูงขึ้น



    ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ
    (นางสาวพัชรกรพรรณ กองสี)
    ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก


    ลงชื่อ ผู้รับผิดชอบโครงการ
    (นายเอกชัย ชาญศรี)
    ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้โรงเรียนสาธิต ลุ่มน้ำเข็ก

    ตอบลบ
  2. อ. เอี่ยมเล้ง เอี๊ยบไซอัน Mr.iemleng iebzion
    ป.ตรีมหาลัยบริแกรมยัง ฮาวาย บัญชี
    ป.โทมหาลัยบริแกรมยังยูทาห์MBA
    ที่ปรึกษา กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคม

    ดร.ชยณัฎฐ์ แสงมณี บริหารงานโครงการ เพื่อการศึกษา

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น